Giỏ hàng

Cách ngâm Chiết xuất Vanilla

Với kinh nghiệm lâu năm về sản xuất, kinh doanh vanilla, chúng tôi mong muốn chia sẻ kiến thức của mình về phương pháp ngâm lấy chiết xuất từ quả vanilla. Chiết xuất vanilla rất dễ sử dụng và mang lại nhiều lợi ích, mong rằng tất cả các bạn đều có thể thực hiện được tại nhà và cho ra những thành phẩm như ý nhất.



Bước 1. Chuẩn bị
- VANI quả: Bạn có thể lựa chọn quả Vanilla Madagascar hoặc Papua new guinea, Quả thượng hạng, quả gãy hay quả nứt đều có thể sử dụng để ngâm chiết xuất, tuỳ thuộc sở thích, khả năng kinh tế và đặc điểm món ăn nhé.

- Rượu: Vodka nặng, ít nhất 40 độ cồn, ko màu, lưu ý ko nên dùng rượu rởm, kinh nghiệm bình dân thì dùng rượu vodka HN là ok ạ. Hoặc bạn cũng có thể mua Cồn thực phẩm 70 độ, cồn Etanol hay Ethanol(C2H5OH), mua tại các hiệu thuốc nhé. 

- Chai (lọ): Bạn có thể dúng chai thuỷ tinh màu hoặc những hũ thuỷ tinh nắp kín. Tuỳ thuộc vào độ tiện dụng sau này sử dụng hoặc có thể dùng lọ để trang trí trong phòng như một lọ nước hoa mà bạn có thể lựa chọn lọ cho đúng kiểu cách và tiết kiệm nhất.

Bước 2. Định lượng

Có rất nhiều công thức ngâm đạt chuẩn quốc tế như:
1x: 100gram ngâm với 1kg rượu
2x: 200gram/1kg rượu
3x: 300gram/1kg rượu


Rượu là một chất dung môi hoà tan các chất, tinh dầu có trong quả vanilla, giúp ta có thể sử dụng một cách hiệu quả. Ngâm càng đặc thì sẽ càng thơm hơn, tuy nhiên, các công thức làm bánh và đồ uống của Phương Tây là áp dụng cho Chiết xuất 1x. Nếu ngâm theo công thức 2x, 3x, khi sử dụng, bạn giảm bớt lượng tương ứng.

Bước 3: Xử lý quả và ngâm

- Dùng dao nhọn tách quả vani làm đôi, nạo hạt rời ra nếu muốn.

- Cắt vỏ quả thành 2-3 hoặc tuỳ ý bạn. Nếu bạn sử dụng quar loại CUTS/ gãy thì có thể bỏ qua bước tách hoặc cắt quả.

Cho vỏ và hạt quả vào lọ, đổ rượu vào, lắc nhẹ, đậy nắp kín

CHÚ Ý:

- Nên dùng chai thuỷ tinh có màu. Không có màu thì cũng không sao nhưng nên để nơi tối.

- Để chiết xuất tại nơi khô ráo, thoáng mát, k lẫn mùi, không có ánh nắng trực tiếp.

- Thi thoảng lắc đều chai.

- Sau 4-6 tháng chiết xuất đã sẵn sàng để sử dụng.

- Chiết xuất Vanilla có mùi cồn/ rượu đặc trưng, tuy nhiên, mùi rượu sẽ bay hơi nhanh đặc biệt là khi gặp nhiệt độ nên không ảnh hưởng xấu đến sản phẩm.

-Nên để trong phòng khách hoặc phòng ngủ bởi mùi hương vani nhẹ thoang thoảng sẽ rất hữu ích giúp giấc ngủ ngon và có cảm giác hạnh phúc, thiên nhiên.