Giỏ hàng

5 Ứng dụng tuyệt vời từ Vỏ trái Vanilla

Tôi yêu những trái vani tự nhiên ngập tràn hương thơm ấm nồng, mê mẩn khi tách những hạt vani nhỏ li ti để cho vào món bánh nướng hay kem tươi ngọt ngào. Nhưng cũng vô cùng tiếc nuối mỗi khi vất bỏ phần vỏ quả vani sau khi sử dụng, vì chúng vẫn rất thơm, dường như chứa tới “cả tấn” hương vani trong đó. Có cách nào sử dụng lại phần vỏ sau khi cạo đi lớp hạt vani tuyệt vời không? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 5 tip ứng dụng hiệu quả!


Ai cũng biết phần tập trung hương vani đậm đặc nhất là lớp hạt nhỏ li ti bên trong, tuy nhiên ngay cả phần vỏ cũng chứa một phần hương thơm nằm ở lớp tinh dầu. Vì vậy khi sử dụng vani tự nhiên, bạn nên chọn những quả mềm, dễ dàng uốn cong, ánh lớp dầu bên ngoài, thậm chí khi chạm tay vào thấy hơi dính dính. Những quả vani khô, gãy sẽ không thể cho bạn nhiều hương thơm nhất.

Sau khi sử dụng quả vanilla bằng cách nạo hết lớp hạt bên trong quả, vỏ quả vanilla sẽ còn khá nhiều tinh dầu và vẫn rất thơm. Bạn có thể tận dụng những vỏ trái vanilla này theo những cách sau nha.

1. Đường – muối vani

Bạn chỉ cần vùi vỏ vani vào lọ đường trong vài ngày để có những hạt đường hương vị vani tinh tế. Đường vani rất lý tưởng để rắc trên mặt bánh tart, bánh quy, cà phê hay trà.

Hoặc có cách khác là sấy khô vỏ và trộn chúng với đường bằng máy xay thực phẩm.

Cũng làm tương tự với Muối vani, sử dụng khi làm bánh quy,- rắc trên mặt bánh chocolate chip , butterscotch, hoặc các loại bánh quy chocolate- caramel, pudding,…Và tất nhiên muối này cũng rất tuyệt vời để thêm vào các món mặn – hãy thử với cà rốt ,tôm., khoai lang…bỏ lò.

2. Tinh chất vani homemade

Cách truyền thống để làm vani tinh chất là với quả tươi, rạch một đường dài ở giữa quả, và ngâm chúng trong rượu vodka, khoảng 3-4 quả cho 1 cốc (250ml) rượu. Đặt chai rượu này ở chỗ khô, thoáng, tối trong vài tháng, thỉnh thoảng xóc đều lên.

Nhưng bạn cũng có thể làm tương tự với vỏ quả vani sau khi cạo hết hạt. Bạn không cần để ý đến số lượng quả ban đầu, hãy cho tất những gì bạn có vào chai rượu, tiếp tục thêm vào nếu có. Tích tiểu thành đại, sau vài tháng bạn sẽ có tinh chất vani tự nhiên 100%.

Để hương vị vani đậm đặc biệt hơn, hãy thử làm với rượu Cognac nhé!

3. Bột vani

Sấy khô vỏ vani sau đó nghiền nhỏ bằng máy xay gia vị (hoặc máy nghiền cà phê) đến khi đạt được bột mịn. Bột này sẽ làm tăng hươngvị vani ngọt ngào cho các món bánh nướng. Hoặc bạn cũng có thể thêm hương vani cho cà phê bằng cách xay cà phê với vỏ vani khô này đấy.

4. Syrup vani

Đơn giản bạn chỉ cần thả vỏ vani vào hỗn hợp syrup đường, nước đun liu riu trên bếp. Sau khi nguội, giữ syrup này trong tủ lạnh và dùng để thêm vào trà, cà phê hoặc nước hoa quả tươi. Rất thú vị và hấp dẫn đấy!

5. Muối tắm

Đây quả là ý tưởng tuyệt vời cho những bạn muốn spa ngay tại nhà! Cắt nhỏ trái vani cũ , trộn với muối epsom, thêm vài giọt tinh chất vani, và bạn đã có muối tắm với hương thơm êm dịu, ngọt ngào, tác dụng thư giãn rất tốt cho bạn sau một ngày làm việc mệt nhoài.

Nguồn: Kitchen Art