Giỏ hàng

Cẩn trọng bột vani ống “ba không”

(VietQ.vn) - Vani là loại phụ gia có mùi thơm ngọt dùng để làm bánh, kem, chè nhằm giúp tăng độ thơm ngon. Hiện nay, trên thị trường tràn lan các loại bột vani đóng trong ống nhỏ (thường gọi là ống vani) nhãn mác sơ sài, không nguồn gốc cũng như thiếu hàng loạt các tiêu chí khác như thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Bột vani ống “thống trị” thị trường

Vani hay Vanilla là một trong những loại gia vị, hương liệu có mùi thơm đặc trưng, có mặt ở hầu hết các gian bếp, góp phần làm cho những món bánh, kem chè dậy mùi, ngậy và ngon hơn. Vani còn được coi là một trong những thành phần quan trọng không thế thiếu trong ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm, dược phẩm và hóa mỹ phẩm. Vani hiện có ba dạng chính là trái nguyên, dạng bột và tinh dầu. Trong đó, vani dạng bột được nhiều người tiêu dùng ở nước ta ưa chuộng vì mức độ tiện lợi.

Bên cạnh các loại vani đóng gói có nguồn gốc, tem mác rõ ràng thì hiện ở các chợ đầu mối bán buôn bán lẻ đồ khô, ống vani lên ngôi và giữ vị trí thống trị bởi giá rẻ bèo và rất tiện lợi khi sử dụng. Theo đó, bột vani được đóng vào trong các hộp nhựa trắng nhỏ, nắp màu xanh, hồng, vàng, chỉ bé bằng nửa ngón tay út. 10 hộp nhỏ như vậy có khối lượng khoảng 25 mg lại được đóng trong một túi nilon màu trắng.


Cẩn trọng với bột vani ống “ba không” - ảnh 1


Bột vani ống được bán tràn lan trên thị trường

Khảo sát tại các chợ ở Hà Nội: Đồng Xuân, Dịch Vọng, Phùng Khoang, Nghĩa Tân… không khó để mua được những ống bột vani này. Giá của chúng khoảng 1.000 đồng/ống. Điều đáng lưu ý là bên ngoài gói vani 10 ống này chỉ có một nhãn mác bằng giấy với dòng chữ “Vanilla nguyên chất” được “phiên dịch” bằng mấy từ Trung Quốc phía dưới, tên của nhà sản xuất, tuyệt nhiên trên nhãn mác sản phẩm không hề có bất kỳ thông số nào liên quan đến thành phần, hạn sử dụng của sản phẩm.

Tại một sạp hàng rau quả, đồ khô ở chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), khi PV ngỏ ý muốn mua bột vani để về làm bánh, chị chủ cửa hàng nhanh chóng bày ra trước mặt PV một túi vani ống, nhanh nhảu nói: “Em mua luôn cả túi 10 ống hay lấy mấy ống?”. Thấy PV băn khoăn không biết lấy số lượng bao nhiêu, chị chủ tiếp tục tư vấn: “Em cứ lấy 1 hoặc 2 túi về sử dụng, làm bánh gì thì theo công thức rồi cho vani vào, cho càng nhiều thì càng thơm ngon. Tốt nhất cứ lấy nhiều một chút, thừa thì để lần sau sử dụng, giá nó cũng rẻ chứ có đắt gì đâu”.







Khi PV hỏi ngược lại rằng mua về dùng không hết, để lâu sợ vani mốc, hỏng, chị chủ hàng đáp liền: “Chỉ cần để ở nơi thoáng mát, có mà còn lâu mới mốc”?! Quan sát kỹ những hộp vani này mới thấy đúng là sản phẩm không hề ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng nên việc “còn lâu mới mốc” mà chị chủ hàng nói bỗng nhiên “có lý”.

Vani hóa học gây hại cho sức khỏe

Chị Huyền Trang (Thanh Xuân, HN), một đầu bếp thường xuyên làm bánh ngọt cho biết, bột vani ống có ưu điểm là tiện lợi, dễ sử dụng, giá rẻ song vani thương phẩm ở mỗi cơ sở sản xuất được tổng hợp bằng các phương pháp khác nhau, một số loại vani có vị đắng nên nếu dùng quá tay thì sẽ làm cho món bánh, chè, kem… khi “ra lò” sẽ có vị đắng, mất đi sự thơm ngon.


Cẩn trọng với bột vani ống “ba không” - ảnh 2


Cẩn trọng với những ống bột vani "ba không"

Thành viên Maya thì cảnh báo trên diễn đàn Bankingfun.vn về sự nhầm lẫn của đa số các chị em về bột vani ống có mặt trên thị trường. Theo Maya, cửa hàng tạp hóa, quầy hàng khô đa phần bán bột vani hóa học chứ không phải vanilla tự nhiên (vanilla powder). Vanila hóa học có hại cho sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ sơ sinh, có thể gây hại cho gan và thận.

Theo đó, vanilla tự nhiên có mùi thơm dễ chịu, ngọt ngào được dùng làm tăng hương vị cho các loại thức uống, món ăn, kem, bánh và cũng được sử dụng như một loại thảo dược nhằm giảm stress, căng thẳng thần kinh. Tuy nhiên, do sự quý hiếm, đắt đỏ của loại gia vị này nên người ta đã tạo ra vanillin hoá học như một sự thay thế. “Ngược lại với tác dụng thần kỳ của vanilla tự nhiên, vani hoá học đã bị cảnh báo có hại cho sức khoẻ con người, đặc biệt là trẻ em. Điều ít người tiêu dùng biết, mỗi sản phẩm chính thống có sử dụng vanillin hoá học đều phải được kiểm tra ngặt nghèo trước khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường”, thành viên này chia sẻ.

Theo Maya, rất nhiều chị em sử dụng loại vani hóa học này và nghĩ rằng "cho càng nhiều thì càng thơm" mà không biết rằng đang tự hủy hoại sức khỏe của mình. Do đó, nếu cần tạo mùi thơm, các chị em nên chọn loại vani quả (vanilla bean), vanilla bột hoặc tinh chất vani (vanilla extract) cho an toàn dù giá có hơi đắt hơn một chút.

Điều 17, Luật an toàn thực phẩm quy định về Điều kiện bảo đảm an toàn đối với phụ gia thực phẩm và chất hỗ trợ chế biến thực phẩm:

1. Đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, tuân thủ quy định về phụ gia thực phẩm và chất hỗ trợ chế biến thực phẩm.

2. Có hướng dẫn sử dụng ghi trên nhãn hoặc tài liệu đính kèm trong mỗi đơn vị sản phẩm bằng tiếng Việt và ngôn ngữ khác theo xuất xứ sản phẩm.

3. Thuộc Danh mục phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm được phép sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định.

4. Đăng ký bản công bố hợp quy với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi lưu thông trên thị trường.